Trang chủ Tin tức

Chuyên đề lớp 5 – Môn Tiếng Việt – Viết: Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ

14/12/2025
Nhằm đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Việt, phát huy năng lực viết và tư duy ngôn ngữ của học sinh lớp 5, tổ chuyên môn khối 4,5 đã cùng tổ chức dạy chuyên đề Tiếng Việt do cô giáo Trần Mai Anh thực hiện bài dạy tại lớp 5A2 . Với hình thức học tập trải nghiệm sinh động, lấy học sinh làm trung tâm, tiết học không chỉ cung cấp kiến thức mà còn mở ra một hành trình khám phá đầy hứng thú cho học sinh – Hành trình khám phá “Hành tinh thơ ca”.

Tiết chuyên đề môn Tiếng Việt lớp 5 – Viết: Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ

Khởi động: Mở cánh cửa vào hành trình

Ngay từ đầu tiết học, không khí lớp học đã trở nên sôi nổi khi học sinh tự điều khiển lớp và cùng tham gia trò chơi “Trả lời câu hỏi để tìm ra bức tranh”. Mỗi câu trả lời đúng là một mảnh ghép, dần hé lộ bức tranh dẫn lối vào hành trình khám phá hành tinh thơ ca. Bức tranh mở ra bốn chặng đường: Giải mã – Định hướng – Khám phá – Truy tìm dấu vết, tương ứng với bốn hoạt động học tập xuyên suốt tiết học.

A group of people in a classroom

AI-generated content may be incorrect.

Học sinh tự tin, mạnh dạn tham gia điều hành trò chơi trong hoạt động khởi động

Hoạt động 1 – Khám phá: Tìm hiểu đề bài

Ở chặng Khám phá, học sinh được giao nhiệm vụ tìm hiểu sự giống và khác nhau giữa các đề bài viết. Các con đã chủ động thảo luận, phân tích và trình bày kết quả theo nhiệm vụ đã chuẩn bị sẵn trên Padlet. Việc ứng dụng công nghệ giúp học sinh mạnh dạn chia sẻ ý kiến, rèn kỹ năng trình bày và làm việc độc lập.

A group of students in a classroom

AI-generated content may be incorrect.

A group of students in a classroom

AI-generated content may be incorrect.

Học sinh chia sẻ bài làm của mình trước lớp

Hoạt động 2 – Định hướng: Tìm dàn ý chung

Tiếp nối là chặng Định hướng, nơi học sinh tham gia trò chơi nhóm để tìm ra dàn ý chung. Thông qua hoạt động làm việc nhóm và trình bày trên giấy, học sinh không chỉ nắm được cấu trúc cơ bản của bài viết mà còn rèn luyện kỹ năng hợp tác, tư duy logic và phản biện.

A group of children standing in front of a chalkboard

AI-generated content may be incorrect.

Hoạt động thảo luận nhóm sôi nổi, hiệu quả

Hoạt động 3 – Thực hành: Viết dàn ý

Ở chặng Thực hành, học sinh vận dụng kiến thức đã học để tự viết dàn ý cho bài văn của mình.Hoạt động giúp các em hình thành thói quen lập dàn ý trước khi viết, từ đó nâng cao chất lượng bài làm và khả năng diễn đạt.

Hoạt động 4 – Truy tìm dấu vết: Thảo luận và chữa bài

Chặng cuối – Truy tìm dấu vết là lúc học sinh thảo luận nhóm và cùng nhau thực hiện chữa dàn ý cho nhau. Thông qua việc nhận xét, góp ý bài làm của bạn và của chính mình, học sinh học được cách đánh giá, điều chỉnh và hoàn thiện bài viết một cách tích cực.

Học sính chủ động thảo luận, nhận xét, chữa bài chéo trong nhóm

Hoạt động 6 – Củng cố: Trái tim học hỏi

Tiết học đã được khép lại bằng hoạt động “Trái tim học hỏi” để học sinh có thể viết lại những điều con học được từ bạn sau bài học hôm nay. Kết hợp cùng bài rap tổng kết nội dung tiết học. Qua giai điệu vui tươi và ca từ gần gũi, học sinh cùng ôn lại kiến thức đã học một cách nhẹ nhàng, hứng thú, giúp ghi nhớ bài lâu hơn và để lại ấn tượng tích cực sau tiết học.

Cô giáo Hoàng Thu Hà - Phó hiệu trưởng nhà trường có những chia sẻ sau tiết dạy.

Thông qua tiết chuyên đề, giáo viên không chỉ giúp học sinh hiểu rõ yêu cầu đề bài và cách lập dàn ý; phát triển năng lực viết, tư duy và giao tiếp; tăng cường tinh thần hợp tác và tự tin thể hiện bản thân mà còn khơi gợi ở các em tình yêu đối với thơ ca và tiếng Việt, góp phần hình thành năng lực cảm thụ, tư duy ngôn ngữ và kỹ năng viết.

Tiết chuyên đề được tổ chức tại lớp 5A2 do cô giáo Trần Mai Anh trực tiếp giảng dạy với phương pháp sư phạm phù hợp, cách tổ chức hoạt động linh hoạt, cô đã dẫn dắt học sinh chủ động tìm ý, mạnh dạn bày tỏ cảm xúc cá nhân. Dưới sự hướng dẫn tận tâm của cô, học sinh lớp 5A2 học tập tích cực, hứng thú, thể hiện rõ sự tiến bộ trong kỹ năng cảm thụ thơ ca và viết đoạn văn giàu cảm xúc.

Nhà trường xin chúc mừng cô giáo Trần Mai Anh và tập thể lớp 5A2 đã tổ chức thành công tiết chuyên đề ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Việt.

Ban Truyền thông Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ: