
Học sinh lớp 5A2 học tập sôi nổi để khám phá bí mật về “Từ đa nghĩa”
Tiết học được bắt đầu bằng phần khởi động vui tươi với bài hát “Không gian xanh”. Không khí lớp học trở nên sôi nổi khi các em cùng nhau múa hát. Đặc biệt, ngay sau phần múa hát, các em đã chủ động đặt câu hỏi cho nhau về các từ đồng nghĩa có trong bài và thảo luận về ý nghĩa của cụm từ “xanh nhịp sống” – liệu từ đó có đồng nghĩa với “xanh ngát, xanh thắm” hay không? Chính những câu hỏi tự nhiên, thú vị này đã được giáo viên dẫn dắt để giới thiệu bài học: "Từ đa nghĩa".

Học sinh cùng cô giáo đặt câu hỏi gợi mở
Ngay sau khởi động, các em đi sâu vào kiến thức bằng cách phân tích nghĩa của từ "mắt" thông qua hoạt động thảo luận nhóm đôi. Giáo viên đã khéo léo sử dụng sơ đồ tư duy để chốt lại kiến thức, giúp các em hình dung rõ ràng về mối liên hệ giữa nghĩa gốc và nghĩa chuyển.

Hoạt động nhóm và trình bày sáng tạo
Tiếp đó, để phân biệt nghĩa của từ "biển", các em đã tích cực áp dụng kỹ thuật Khăn trải bàn và sử dụng từ điển để tìm hiểu, trước khi cùng nhau rút ra định nghĩa chính xác về Từ đa nghĩa. Sự chủ động và phối hợp nhịp nhàng trong nhóm đã tạo nên không khí học tập tích cực, tập trung cao độ.

Học sinh hoạt động nhóm với kỹ thuật “Khăn trải bàn”
Bước vào hoạt động luyện tập, học sinh đã vận dụng kiến thức để phân tích từ "lưng" trong các đoạn thơ, hiểu rõ tác dụng gợi hình, gợi cảm của từ đa nghĩa trong thơ ca.

Các con tự tin trình bày bài và giao lưu sôi nổi
Điểm nhấn của tiết học là hoạt động đặt câu phân biệt nghĩa của từ (Bài tập 4). Các em đã viết câu lên Thẻ từ hình trái tim, hình hoa và cùng nhau dán lên mô hình "Cây Hạnh Phúc". Cây hạnh phúc có hai nửa: Nửa bên lạnh là những đau thương, thiệt hại, sự giá rét mà người dân phải gánh chịu; Nửa bên ấm là tình thương, sự đùm bọc, sẻ chia của đồng bào cả nước. Hoạt động này không chỉ giúp các em củng cố kiến thức một cách tự nhiên mà còn khơi dậy tình đoàn kết, sẻ chia của nhân dân Việt Nam khi cả nước đang hướng tới miền Trung ruột thịt do bão lũ, thiên tai.

Cùng cô giáo khám phá “Lối sống xanh”
Giờ học Tiếng Việt kết thúc trong niềm vui và sự hứng khởi. Giáo viên đã sử dụng chính câu hỏi về "xanh nhịp sống" lúc khởi động để mở rộng bài học, liên hệ tới thông điệp bảo vệ môi trường và lối sống xanh từ mô hình cây hạnh phúc, giúp các em thêm yêu thích môn học, rèn luyện được sự cẩn thận, tỉ mỉ trong việc sử dụng ngôn từ khi đặt câu, viết văn. Đồng thời, các em còn được giáo dục tích hợp về lối sống xanh, bảo vệ môi trường để giảm thiểu tác hại của thiên nhiên. Những hoạt động trên đã góp phần phát triển toàn diện năng lực tư duy và phẩm chất học sinh tiểu học.