Tích cực khám phá thế giới thiên nhiên với tiết học: "Từ đa nghĩa" cùng học sinh lớp 5A2

30/10/2025
Ngày 30/10/2025, học sinh lớp 5A2 trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã có một tiết học Tiếng Việt đầy hứng thú và bổ ích về chủ đề "Từ đa nghĩa". Các em đã tham gia vào các hoạt động học tập sôi nổi, tích cực, giúp rèn luyện kỹ năng nhận biết từ ngữ, làm việc nhóm để vận dụng từ ngữ linh hoạt, từ đó củng cố kiến thức và tạo niềm say mê khám phá sự phong phú của tiếng Việt.

A group of students in a classroom

AI-generated content may be incorrect.

Học sinh lớp 5A2 học tập sôi nổi để khám phá bí mật về “Từ đa nghĩa”

Tiết học được bắt đầu bằng phần khởi động vui tươi với bài hát “Không gian xanh”. Không khí lớp học trở nên sôi nổi khi các em cùng nhau múa hát. Đặc biệt, ngay sau phần múa hát, các em đã chủ động đặt câu hỏi cho nhau về các từ đồng nghĩa có trong bài và thảo luận về ý nghĩa của cụm từ “xanh nhịp sống” – liệu từ đó có đồng nghĩa với “xanh ngát, xanh thắm” hay không? Chính những câu hỏi tự nhiên, thú vị này đã được giáo viên dẫn dắt để giới thiệu bài học: "Từ đa nghĩa".

A person standing in front of a classroom

AI-generated content may be incorrect.

Học sinh cùng cô giáo đặt câu hỏi gợi mở

Ngay sau khởi động, các em đi sâu vào kiến thức bằng cách phân tích nghĩa của từ "mắt" thông qua hoạt động thảo luận nhóm đôi. Giáo viên đã khéo léo sử dụng sơ đồ tư duy để chốt lại kiến thức, giúp các em hình dung rõ ràng về mối liên hệ giữa nghĩa gốc và nghĩa chuyển.

A group of children sitting at a table

AI-generated content may be incorrect.

Hoạt động nhóm và trình bày sáng tạo

Tiếp đó, để phân biệt nghĩa của từ "biển", các em đã tích cực áp dụng kỹ thuật Khăn trải bàn và sử dụng từ điển để tìm hiểu, trước khi cùng nhau rút ra định nghĩa chính xác về Từ đa nghĩa. Sự chủ động và phối hợp nhịp nhàng trong nhóm đã tạo nên không khí học tập tích cực, tập trung cao độ.

A group of kids sitting at a table

AI-generated content may be incorrect.

Học sinh hoạt động nhóm với kỹ thuật “Khăn trải bàn”

Bước vào hoạt động luyện tập, học sinh đã vận dụng kiến thức để phân tích từ "lưng" trong các đoạn thơ, hiểu rõ tác dụng gợi hình, gợi cảm của từ đa nghĩa trong thơ ca.

A group of kids in a classroom

AI-generated content may be incorrect.

Các con tự tin trình bày bài và giao lưu sôi nổi

Điểm nhấn của tiết học là hoạt động đặt câu phân biệt nghĩa của từ (Bài tập 4). Các em đã viết câu lên Thẻ từ hình trái tim, hình hoa và cùng nhau dán lên mô hình "Cây Hạnh Phúc". Cây hạnh phúc có hai nửa: Nửa bên lạnh là những đau thương, thiệt hại, sự giá rét mà người dân phải gánh chịu; Nửa bên ấm là tình thương, sự đùm bọc, sẻ chia của đồng bào cả nước. Hoạt động này không chỉ giúp các em củng cố kiến thức một cách tự nhiên mà còn khơi dậy tình đoàn kết, sẻ chia của nhân dân Việt Nam khi cả nước đang hướng tới miền Trung ruột thịt do bão lũ, thiên tai.

A person teaching a class

AI-generated content may be incorrect.

Cùng cô giáo khám phá “Lối sống xanh”

Giờ học Tiếng Việt kết thúc trong niềm vui và sự hứng khởi. Giáo viên đã sử dụng chính câu hỏi về "xanh nhịp sống" lúc khởi động để mở rộng bài học, liên hệ tới thông điệp bảo vệ môi trường và lối sống xanh từ mô hình cây hạnh phúc, giúp các em thêm yêu thích môn học, rèn luyện được sự cẩn thận, tỉ mỉ trong việc sử dụng ngôn từ khi đặt câu, viết văn. Đồng thời, các em còn được giáo dục tích hợp về lối sống xanh, bảo vệ môi trường để giảm thiểu tác hại của thiên nhiên. Những hoạt động trên đã góp phần phát triển toàn diện năng lực tư duy và phẩm chất học sinh tiểu học.

Ban Truyền thông Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 1 đánh giá
Chia sẻ: