Chiều ngày 27/12/2021, dưới sự tổ chức của PGD quận Ba Đình kết hợp với công ty VIETFUTURE, Ban giám hiệu và giáo viên trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cùng nhiều trường trên địa bàn quận đã cùng tham gia hội nghị với chủ đề “Tổ chức hoạt động giáo dục ở trường tiểu học và THCS theo tiếp cận giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh.”
Mở đầu hội nghị, đồng chí Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GDĐT quận đã phát biểu chỉ đạo. Ngay sau đó, đồng chí Nguyễn Công Bình - Giám đốc Sản phẩm Việt Future phát biểu về mục tiêu của chương trình.
Đại diện công ty VIETFUTURE trình bày
Hội nghị diễn ra trong 3 giờ đồng hồ với 2 khách mời là GS.TS Trần Công Phong – Nguyên Viện trưởng Viện giáo dục Việt Nam và PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Vân. Hai thầy cô đã trình bày về 2 vấn đề chính: Quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng tiếp cận giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh phổ thông và Mối quan hệ giữa giá trị văn hóa và phẩm chất, năng lực trong chương trình GDPT 2018.
GS.TS Trần Công Phong - Nguyên Viện trưởng Viện giáo dục Việt Nam
GS. TS Trần Công Phong đã nêu ra 3 nội dung chính trong Quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng tiếp cận giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh phổ thông: 1. Những điểm cần lưu ý trong “đổi mới căn bản và toàn diện” cần thể hiện qua chương trình giáo dục; 2. Làm thế nào để “đổi mới”? Cách tiếp cận mới: thực hiện CTGDPT 2018 theo tiếp cận Giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh; 3. Đối với CBQL (CQ QLNN, CSGD): Quản lý theo tiếp cận GDGTVH cho học sinh?
Với phần trình bày về Mối quan hệ giữa giá trị văn hóa và phẩm chất, năng lực trong chương trình GDPT 2018, PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Vân đã nêu ra 3 nội dung chính: 1. Lý do tiếp cận giáo dục GTVH trong nhà trường PT; 2. Mối quan hệ giữa GTVH và phẩm chất, năng lực trong chương trình GDPT 2018; 3. Một số quan điểm giáo dục GTVH trong nhà trường phổ thông.
PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Vân – Nguyên Trưởng phòng Quản lý khoa học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Dưới bối cảnh chung thế giới đang trải qua toàn cầu hóa cùng cách mạng 4.0, nghị quyết 29/TƯ đã nêu rõ các GTVH truyền thống và hiện đại tạo ra đặc trưng và diện mạo của mỗi quốc gia, khiến cho giáo dục giá trị văn hóa trở thành một mục tiêu chiến lược. Cùng với bối cảnh của mỗi nhà trường (sứ mệnh, tầm mình, giá trị cốt lõi), việc giáo dục các giá trị văn hóa đã là một nhu cầu tự thân, gắn với sự tồn tại và phát triển của một tổ chức để khẳng định vị thế và thương hiệu.
Trong yêu cầu của chương trình GDPT 2018, năng lực và phẩm chất của học sinh là một trong những vấn đề được chú trọng. Các giá trị văn hóa cũng có một mối quan hệ chặt chẽ với phẩm chất, năng lực. PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Vân đã phân tích rõ sự liên kết giữa công tác giáo dục và giá trị văn hoá này.
Sau khi lắng nghe 2 nội dung, các thầy cô công tác tại các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn quận Ba Đình đã đưa ra rất nhiều các thắc mắc, giải đáp và được sự giải thích, phân tích kĩ càng từ đồng chí Nguyễn Công Bình - Giám đốc Sản phẩm Việt Future.
Các thầy cô rất chăm chú lắng nghe và tích cực đưa ra thắc mắc
Xin cảm ơn Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cùng công ty VIETFUTURE đã tổ chức một buổi hội nghị vô cùng bổ ích. Thông qua hội nghị, BGH và giáo viên trường Tiểu học đã có cái nhìn toàn diện về Quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hướng tiếp cận giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh phổ thông và Mối quan hệ giữa giá trị văn hóa và phẩm chất, năng lực trong chương trình GDPT 2018, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thùy Dương - Ban truyền thông trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc